Ảnh hưởng của giấc ngủ đến chất lượng tinh dịch ở nam giới

Đối với hầu hết người trưởng thành, giấc ngủ kéo dài từ 7-8 giờ mỗi đêm được xem là có lợi nhất cho sức khỏe. Mất ngủ và ngủ không ngon giấc có thể dẫn đến các bệnh lý như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường và có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Nhà nghiên cứu Heng-Gui Chen và cộng sự đã tiến hành khảo sát trên 5601 mẫu tinh dịch thu nhận từ 842 nam giới trong 15 tháng, bắt đầu từ tháng 4/2017 và đã công bố kết quả trên tạp chí ScienceDirect vào năm 2020 cho thấy có thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ của nam giới ảnh hưởng đến thể tích, mật độ và tổng số tinh trùng trong tinh dịch. Theo đó:

  • Nam giới ngủ ít hơn 6 giờ/ngày hoặc nhiều hơn 9 giờ/ngày (bao gồm thời gian ngủ vào ban ngày và ban đêm) có thể tích tinh dịch thấp hơn 12% so với nam giới ngủ từ 8-8.5 giờ/ngày. Có sự khác biệt không đáng kể về mật độ và tổng số tinh trùng ở hai trường hợp này.
  • Nam giới ngủ ít hơn 6,0 giờ/ngày vào ban đêm có tổng số tinh trùng và tinh trùng di động tiến tới thấp hơn 4.4% và 5.0% so với người ngủ từ 7.5-8 giờ/ngày.
  • Nam giới có chất lượng giấc ngủ kém (điểm PSQI – thang điểm đánh giá chất lượng giấc ngủ <=5.0) có tổng số tinh tùng, tổng số tinh trùng di động và di động tiến tới thấp hơn lần lượt 8.0%, 3.9% và 4.0% so với những người có chất lượng giấc ngủ tốt (điểm số PSQI>5. Chất lượng giấc ngủ không ảnh hưởng đến thể tích và mật độ tinh trùng)

Nghiên cứu cho thấy ngủ quá ít hoặc quá nhiều, chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến sự mất cân bằng chất lượng tinh trùng, đặc biệt là giảm tổng số tinh trùng và tinh trùng di động.

Như vậy đối với nam giới, việc ngủ đủ từ 7-8 giờ đồng hồ/ngày, ngủ đủ giấc vào ban đêm và ngủ ngon giấc không chỉ có lợi cho sức khỏe nói chung mà còn sức khỏe sinh sản nói riêng.

Nguồn: Heng-Gui Chen và cs (2020). Sleep duration and quality in relation to semen quality in healthy men screened as potential sperm donors, Environment International. DOI: 10.1016/j.envint.2019.105368